Nguyên tố được chọn cho chương trình ‘Gióng chỉnh Ngũ hành’ năm 2020 là Đất! The Factory rất hân hạnh thông báo nghệ sĩ Lê Giang đến từ Hà Nội đã trở thành nghệ sĩ tham gia chương trình ‘Gióng chỉnh Ngũ hành’ của chúng tôi năm nay. Dự án của Lê Giang truy vấn các khía cạnh khác nhau, bao gồm ý nghĩa, sự khai thác, cũng như lịch sử giao thương đá quý ở Việt Nam. Trong quan niệm phong thuỷ, đá quý được cho là sẽ đem lại sức khỏe, vận may, và thịnh vượng. Khảo sát những quan niệm phong thuỷ này, Lê Giang muốn tìm hiểu sâu hơn về những khả năng tiềm tàng trong việc khai thác đá quý như các hệ lụy về môi trường, lợi nhuận về kinh tế, cũng như suy thoái về văn hoá. Không chỉ nghiên cứu về những kỹ thuật khai thác đá, cùng với những ảnh hưởng của nó tới sinh kế và đời sống tâm linh của cộng đồng người bản địa, bao gồm sự phát triển của nền giao thương này trong thời thuộc địa ở Việt Nam, Lê Giang cũng có ý định nghiên cứu cả lĩnh vực sản xuất xa xỉ phẩm hiện nay, cũng như cách mà các thiết kế của những sản phẩm vật chất này tái hiện Thiên nhiên như một nguồn tài nguyên mà con người cho phép mình vừa sở hữu, vừa khai thác. Từ niềm tò mò đối với cách Thiên nhiên bị coi nhẹ và được miêu tả, Lê Giang cũng dự định đào sâu vào lịch sử của ‘sơn thuỷ hữu tình’—một thể loại mô tả phong cảnh lãng mạn xuất hiện dưới dạng hội hoạ, điêu khắc, vải vóc (luôn với sự hiện diện của núi non, sông nước) thường trưng bày với chức năng trang trí trong các gia đình Việt Nam. Thông qua truyện dân gian, huyền thoại và ký ức tập thể,  Lê Giang hình dung các tác phẩm của cô sẽ tham gia vào việc tái kiến tạo những quan niệm về cái đẹp ở Việt Nam, một biểu tượng đối nghịch với tình trạng khai thác những nguyên tố này hiện đang diễn ra trong môi trường tự nhiên của chúng.

 

Để đọc thêm thông tin về triển lãm sắp tới của Lê Giang, vui lòng ấn vào đây.

Lê Giang (sn. 1988, Hà Nội)
Lê Giang tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Thạc sỹ Nghệ thuật tại trường Đại học Nghệ thuật London, Anh. Thực hành hội hoạ và điêu khắc của Lê Giang – được bồi đắp bởi quá trình nghiên cứu các kho lưu trữ và bộ sưu tập, và trong những công trình hợp tác đa ngành – thường làm bật lên những câu hỏi về cách thức mà ký ức, hành vi và thói quen của con người được/bị hệ thống hóa. Được truyền cảm hứng bởi bộ máy tàn khốc của Lịch sử, bởi quá trình phân chia ‘nhân loại’ và ‘phi-nhân loại’ thành hai thế giới tách biệt, bởi những gì bị lãng quên và bỏ đi, Lê Giang tìm tới những chất liệu nhất định (chẳng hạn như than, thạch cao và đá); khám phá sức mạnh biểu tượng của vật chất; đồng thời nỗ lực làm hé lộ các lớp lang và dấu vết phức tạp mà lịch sử thuộc địa, văn hoá tâm linh (có xu hướng dị đoan) hay định kiến xã hội để lại.

Lê Giang là đồng sáng lập của Six Space, một không gian nghệ thuật ở Hà Nội. Các triển lãm gần đây nhất của cô bao gồm: ‘Công dân Trái đất’ (ĐH Tổng hợp Hà Nội, 2020), ‘Nước xanh non biếc’ (Institut Francais, Hà Nội & Vin Gallery, TP. HCM, 2020), ‘Phản niệm’ (Art Central, Hồng Kông, 2019), ‘Phản niệm’ (Vin Gallery, TP. HCM, 2018), ‘Tàn chỉ’ (Viện Goethe Hanoi, 2017), ‘Trên dưới trời’ (Manzi, Hà Nội, 2014), ‘Reincarnate’ (Conflictable Cube, Irabaki, Nhật Bản, 2013).

ThingkingCosmosSpeakingNearby.wordpress.com

 

Trang blog này chứa đựng những phản hồi giám tuyển độc lập trước chương trình ‘Gióng chỉnh Ngũ Hành’ (do Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory khởi xướng năm 2020, với phiên bản đầu tiên kéo dài từ tháng 6 năm 2020 tới tháng 8 năm 2021, và còn xa hơn thế). Trang blog này hướng tới việc ghi chép và lưu trữ các phản tư giám tuyển mang tính cá nhân của Zoe, Bill, VânUyên* – bao gồm các tư liệu thu thập từ nhiều nguồn khác nhau (tiểu luận, phim, nhạc, sách, v.v…), tư liệu của các sự kiện và các chuyến nghiên cứu (liên quan tới dự án), các mẩu hội thoại với nghệ sĩ Lê Giang (nghệ sĩ đầu tiên trong chương trình này) và những người khác chúng tôi gặp dọc đường làm dự án (như các nhà nghiên cứu, thầy cúng, nhà văn, v.v…). Quan điểm trình bày trên trang blog này, vì thế, mang tính cá nhân, tức thời và đôi khi bỏ ngỏ (thậm chí có thể hơi mơ hồ, phân mảnh và không rốt ráo), bởi những quan điểm này khúc xạ những suy tư và cảm xúc mà chúng tôi có trên hành trình vẫn còn đang tiếp diễn.

 

Trang blog này đúng ra sẽ luôn tồn tại ở dạng song ngữ—tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, vì nguồn lực có hạn, và vì công việc của chúng tôi mang tính phản tư và ‘dòng suy tưởng’ (stream of consciousness), ngôn ngữ của mỗi bài viết sẽ được quyết định vào thời khắc nó được viết ra, tùy vào sở thích và sự cho phép về thời gian của (các) tác giả.

 

*Zoe Butt, Bill Nguyễn, Vân Đỗ và Lê Thuận Uyên là các thành viên nhóm giám tuyển của The Factory.

 

**Lê Giang là một nghệ sĩ hiện sống và làm việc ở Hà Nội. Cô được lựa chọn là nghệ sĩ tham gia chương trình này với đề xuất truy vấn mối quan hệ giữa sự khai thác và giao thương đá quý với niềm tin phổ biến về phong thuỷ gắn với chúng.

 

Nội dung của trang blog này được đề ra, đóng góp và duy trì độc lập với Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, vì vậy, toàn bộ nội dung trên đây thuộc hoàn toàn về các tác giả.

Khát khao vẩn đục – Bòn rút những khu vực hoang lãng | 30.01.2021
Thông tin chương trình tại ĐÂY

 

Các đời sống của Ngũ hành | 17.10.2020
Thông tin chương trình tại ĐÂY

 

Workshop ‘Đi trên dây: Tôn trọng và làm việc cùng cộng đồng’ | 12-14.08.2020
Thông tin workshop tại ĐÂY

 

Khi nghệ sĩ ‘tò mò’ về xã hội | 25.06.2020
Thông tin chương trình tại ĐÂY