Pollination’ tiếp tục năm 2020/2021 với phiên bản thứ ba, chào đón hai nghệ sĩ Maryanto (Yogyakarta) và Ruangsak Anuwatwimon (Bangkok), và giám tuyển LIR – Mira Asriningtyas và Dito Yuwono – đến từ Yogyakarta, và Kittima Chareeprasit đến từ Chiang Mai. Phiên bản sẽ bao gồm một triển lãm (khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại MAIIAM, Chiang Mai, Thái Lan vào 19/03/2021); một hội thảo (diễn ra trực tuyến từ 28 tới 30/05/2021, do The Factory, TP. HCM và Selasar Sunaryo Art Center, Bandung, đồng tổ chức); và một trang web dành riêng cho dự án (ra mắt vào 28/05/2021).

Triển lãm đôi ‘Kẻ Đi Săn’ là kết quả của quá trình hợp tác nghiên cứu sâu rộng, được thực hiện trong 12 tháng vừa qua dưới chân núi Merapi (Yogyakarta), dọc các tuyến sông hạ nguồn Mekong, giữa biên giới Thái Lan và Lào. Tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MAIIAM (Chiang Mai), do các giám tuyển của ‘Pollination’ – LIR và Kittima – kiến tạo, ‘Kẻ Đi Săn’ lấy cảm hứng từ ngôn ngữ và phương pháp thực hành nghệ thuật của Maryanto và Ruangsak. Bắt nguồn từ hình tượng ‘người thợ săn’ trong những truyền thuyết, thần thoại địa phương cụ thể, các sáng tác mới của cả hai nghệ sĩ này tiến xa hơn, so sánh số phận của ‘người thợ săn’ dân gian với đời sống của ‘kẻ đi săn’ đương đại. Maryanto – với các tác phẩm sắp đặt mang dáng dấp của những túp lều, bốn bề là tranh làm bằng than củi và đất – dấy lên những lo ngại về tác động của việc khai thác nước và cát bất hợp pháp tại núi Merapi (quê nhà nghệ sĩ), đồng thời nhắc lại ta hay về phép sống trong sự tôn trọng với Thiên nhiên và những linh hồn (một lẽ phải trong kho tàng kiến thức địa phương). Trong khi đó, Ruangsak – với loạt tác phẩm sắp đặt đa dạng được làm từ xương – thiết tha khẩn cầu cho tính mạng (bị đe dọa bởi các công trình xây dựng đập thuỷ điện) của những loài động vật sinh sống bên dòng Mekong – những linh hồn đã từng bảo hộ tuyến đường thủy quan trọng này. Cả hai dự án trên đều chất vấn các giả định và ảo tưởng về (sự vô tận của) tài nguyên và cảnh quan; phê phán sự phụ thuộc mật thiết của xã hội vào các công cụ khoa học và công nghệ; đồng thời làm hiển lộ cách thức mà sự hiểu biết của ta bị thao túng, dẫn đến sự xuất hiện của thông tin sai lệch và lòng tham.

Chuỗi hội thảo ‘Kẻ Hái Lượm’ diễn ra trực tuyến từ 28 tới 30/05/2021, do Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (TP. HCM) và Selasar Sunaryo Art Space (Bandung) đồng tổ chức.

Trang web của dự án ‘www.ofhuntersandgatherers.com’ ra mắt vào 28/05/2021 (với hỗ trợ từ Gray Center of Art and Enquiry, ĐH Chicago)

Các thành viên năm 2020/2021:

Đối tác tổ chức: Trung tâm Nghệ thuật Đương Đại The Factory, SAM Fund for Arts and Ecology, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MAIIAM
Giám tuyển cố vấn: Zoe Butt, Agung Hujatnikajennong and Vipash Purichanont
Giám tuyển tham gia: LIR – Mira Asriningtyas và Dito Yuwono; và Kittima Chareeprasit
Nghệ sĩ tham gia: Maryanto, Ruangsak Anuwatwimon

Tổ chức bởi:

Đồng tài trợ bởi:

Hỗ trợ bởi: