Xin chúc mừng Thy NguyễnTuyền Nguyễn và Nguyễn Hải Đăng – ba nghệ sĩ được lựa chọn cho phiên bản năm 2020/2021 của Materialize!


Tháng 5/2020, Thy Nguyễn (TP. HCM) giới thiệu tới khán giả những thử nghiệm thú vị với chất liệu in ấn (printmaking) – một trong những ngôn ngữ có truyền thống lâu đời nhất xuyên suốt lịch sử Mỹ thuật. Qua những câu hỏi mang tính phản biện về bản in giới hạn và bản in biến dị, Thy chất vấn, để rồi mở rộng những quan điểm thông thường về in ấn; đồng thời mong muốn đưa ra những đề xuất mới/khác cho việc trình chiếu và tiếp nhận hình ảnh. Triển lãm cá nhân của nghệ sĩ thứ hai – Tuyền Nguyễn (TP. HCM) – sẽ được tổ chức vào tháng 06/2021. Ở các sáng tác mới, Tuyền lần tìm câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản nhất về ý nghĩa của ‘việc học’ (giáo dục) và ‘việc vẽ’ (thực hành) đối với người nghệ sĩ. Qua những thử nghiệm kết hợp Hội hoạ (trí tưởng tượng) và Hình học Không gian (với những công thức đo lường tưởng chừng khô khan), Tuyền hi vọng đảo ngược các giá trị và kỳ vọng mà người ta vẫn hay áp đặt lên hệ thống giáo dục, cũng như những người (phải) đón nhận hệ thống đó.

 


Vì những hạn chế không mong muốn do dịch COVID-19 gây ra, trong năm 2021, thay vì gửi lời Kêu gọi tham dự toàn quốc, The Factory đã trực tiếp mời các nghệ sĩ mà chúng tôi tin rằng phù hợp với chương trình Materialize. Nghệ sĩ được chúng tôi lựa chọn cho Materialize 2021 là Nguyễn Hải Đăng (TP. HCM). Được đào tạo truyền thống như một họa sĩ sơn mài, Hải Đăng – trong các sáng tác mới nhất của mình – sẽ sử dụng kỹ thuật sơn mài và sơn dầu để tiếp tục dự án dài hơi, khám phá trường tâm lý ẩn trong các mối quan hệ gia đình và không gian cá nhân.

 

Hình ảnh: Tuyền Nguyễn Một mình acrylic và sơn dầu trên canvas 2021 (trái); Thy Nguyễn Môi sinh Đương đại mực dầu trên giấy 2019 (giữa); Nguyễn Hải Đăng Những kí ức sơn mài trên gỗ 2017 (phải).

Tài trợ bởi: