Khái niệm về ‘bản ngã’ cấu thành nên một dòng chảy tái diễn trong lịch sử. Quay ngược lại hàng vạn năm của lịch sử nhân loại, các bức vẽ trong hang động và các điêu khắc đá cổ xưa (như ở Hang Chauvet, thung lũng Ardèche, Pháp), cho thấy khao khát tự nhiên muốn thấu hiểu bản thân của chúng ta. Tự hoạ (self-portraiture), vì thế, là một phương thức phổ biến để các nghệ sĩ phản chiếu và thể hiện họ là ai. Với phát minh của nhiếp ảnh vào những năm 1800, công nghệ đã ảnh hưởng và thách thức cách các nghệ sĩ nghĩ về bản ngã, như chuyện kể và căn tính. Ý niệm về ‘bản ngã’ không còn chỉ là một sao chép nhiếp ảnh. Từ chối những hình dung thực tế của cơ thể người, các nghệ sĩ đã ngày càng chuyển hướng về phía trừu tượng, với một điểm nhìn mang tính khái niệm.
Ở Việt Nam, câu chuyện của trừu tượng và nghệ thuật khái niệm là một hiện tượng khá mới mẻ. Sự phát triển của thể hiện nghệ thuật trong nước đã chịu ảnh hưởng lớn của chủ nghĩa thực dân của Pháp và biến động chính trị của cuộc chiến tranh Việt Nam. Trong hầu hết nửa sau của thế kỷ 20, nghệ thuật thị giác ở Việt Nam mang đậm tính chất hiện thực xã hội chủ nghĩa trong thể hiện, và nghệ sĩ bị giới hạn trong các chủ đề và phong cách nhất đinh. Sau thời kỳ Đổi Mới năm 1986, Việt Nam đón nhận một cách ào ạt những luồng thông tin mới, trao đổi kinh tế và ảnh hưởng văn hoá, khiến cho các nghệ sĩ có cơ hội để học hỏi và so sánh các quan điểm và phong cách thực hành nghệ thuật khác nhau. Các không gian nghệ thuật tiêu biểu, như Blue Space ở miền Nam và Nhà Sàn ở miền Bắc (thành lập trong những năm 1990), đã tiên phong trong một thời kỳ mới của nghệ thuật thử nghiệm, khuyến khích các cơ hội mới cho nghệ sĩ địa phương chơi đùa với các cách thức khác nhau để diễn đạt rõ ràng căn tính của họ, phản hồi tới một môi trường toàn cầu đa dạng về văn hoá, tân tiến về công nghệ, và đa phương diện trong khái niệm.
Từ năm 1986, nghệ sĩ ở Việt Nam đã tích cực tìm kiếm các cách thức sáng tạo đa ngành để thể hiện con người của họ. Trong triển lãm “I, Me, Mine – Trong Tôi, Của Tôi” , 5 nghệ sĩ trẻ – Trần Kim Hoa, Đỗ Nguyễn Lập Xuân, Hoàng Nam Việt, Xuân Hạ (Grandmadeadxh), và Yatender – là tâm điểm của ấn bản mới nhất của chuỗi Saigon Artbook (SGAB), đồng tổ chức bởi Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory và inpages. Các nghệ sĩ này đưa chúng ta trên một hành trình khám phá các cột mốc của ‘cái tôi’ – nơi chốn, kết nối, vẻ bề ngoài, và nhận thức – nhằm xem xét cách các yếu tố không ngừng đan xen này định hình các thể hiện nghệ thuật và cảm xúc đã trở thành nền tảng cho tính cách con người. Khán giả sẽ bị cuốn hút bới các cách tiếp cận phong phú với chủ đề ‘tự-thể hiện’: từ sê-ri tranh “Bonsai” và tác phẩm sắp đặt “Đàn Bà” của Kim Hoa nhằm nắm bắt sự phức tạp của tính nữ thông qua hình ảnh phản chiếu của chính cô trong gương; tới tác phẩm “Vô:” của Lập Xuân, một tác phẩm sắp đặt khái niệm và biểu diễn, được đặt ở giữa một điểm nhìn tâm lý cá nhân trong thực tại hoàn toàn và một truy vấn tinh thần, nơi sự chiếm hữu được đối mặt và diễn dịch lại thông qua việc chiêm nghiệm những gì nằm dưới tầng nhận thức. Trong khi tác phẩm sắp đặt hộp đèn bừng sáng cả không gian triển lãm của Hoàng Nam Việt cho thấy ba thể hiện của sự sinh tồn và bảo toàn cá nhân, xem xét các dạng hình của một nhân vật như thói quen, tính cách, và nhìn nhận, thì “Cõi Lầy” của Xuân Hạ, một tổng hợp tranh lụa treo vuông góc với mặt tường và tác phẩm sắp đặt animation “Đắm” thầm thì về những cảm xúc nội tâm của cô. Tác phẩm sắp đặt ‘2-1’ của Yatender được trưng bày kín ở một khu vực riêng biệt của The Factory, được kể qua phim và nhiếp ảnh với ứng dụng hẹn hò ‘Tinder’, đã lưu giữ lại những khoảnh khắc ngẫu nhiên của mong muốn được thoát ra khỏi thế giới quan nhỏ hẹp của hoàn cảnh của cô và vượt qua những khoảng cách rộng lớn để chạm tay vào điều gì đó chân thực.
“I, Me, Mine – Trong Tôi, Của Tôi” là một bộ sưu tập của các ‘tác phẩm tự hoạ’, thông qua các chất liệu khác biệt, tuyên bố rằng ‘Tôi tồn tại’. Đồng hành với triển lãm này ở The Factory, ấn phẩm thứ 7 của Saigon Artbook tiếp nối cam kết xuất bản của họ với một cuốn ca-ta-lô triển lãm được thiết kế tận tuỵ và công phu với kỹ thuật in ấn thể nghiệm. Cuốn sách này sẽ được mở bán vào ngày 17 tháng 6, trong buổi nói chuyện với nghệ sĩ đầu tiên, mở màn cho một chuỗi các chương trình cho công chúng đi kèm trong hai tháng, được thiết kế để bóc tách các ưu tư suy ngẫm nghệ thuật đằng sau ‘I, Me, Mine’.