Loading Events

« All Events

GIAO DIỆN

Nghệ sĩ: Oanh Phi Phi
Ngày triển lãm: 10 tháng Năm đến 21 tháng Bảy 2019 (Khai mạc vào lúc 18g00 ngày 10 tháng Năm 2019)

Trong các tác phẩm của nghệ sĩ Oanh Phi Phi, sơn mài không chỉ là một chất liệu có sức nặng mang tính vật lý mà còn làm xáo động tới tận tâm gan.

Triển lãm ‘Giao diện’ lần này trưng bày hai tác phẩm sắp đặt cỡ đại. Trong khi đường hầm sơn mài Specula (tạm dịch: Nội Soi) cho ta cảm giác như lọt vào bụng mẹ, còn cỗ máy chiếu Palimpsest (tạm dịch: Thạch Thư) lại nhân cách hoá các thiết bị sản xuất hình ảnh (ví dụ, những bức tranh sơn mài trên kính được phóng lớn qua máy chiếu), gợi cho ta nghĩ đến cấu trúc võng mạc của mắt người). Nét kỳ khôi của hai tác phẩm ‘vừa hội hoạ vừa điêu khắc’ này nằm ở cách chúng nom tựa như các bộ phận cơ thể người. Quả thực, ‘hình dáng’, ‘da thịt’, và ‘giao diện’ của chúng như thể truyền tải ý muốn bảo vệ (Specula), điểm nhìn có chủ đích (Palimpsest), và hẳn nhiên, một tính cách riêng biệt.

Tựa như cách mà cơ quan cơ thể tiếp nhận và xử lý các chất, những sắp đặt điêu khắc này cũng luôn trong trạng thái xử lý thông tin từ môi trường xung quanh. Ở bên này, Specula mời gọi người xem nhẹ bước trên nền kính, tiến sâu vào bên trong tác phẩm để thưởng ngoạn những bức tường và trần phủ sơn mài lấp lánh. Còn bên kia, với tác phẩm Palimpsest, người xem có thể ghé mắt nhìn rõ hơn những bức tranh kính (như những tiêu bản dưới kính hiển vi) được chiếu khuếch đại bằng máy chiếu lên bức tường kế bên.

Nghệ thuật của Oanh Phi Phi chủ yếu xoay quanh mối tương quan giữa sơn mài, ánh sáng và chuyển động. Như lời nghệ sĩ, người xem là tác nhân quan trọng khiến tác phẩm thực sự sống động. Chính sự có mặt của người xem sẽ hắt bóng và chắn sáng, dẫn đến sự thay đổi liên tục của màu sắc được khúc xạ từ từng tầng từng lớp sơn mài.

Oanh Phi Phi được đào tạo bài bản về sơn dầu. Thế nhưng nghệ sĩ đã phải lòng chất liệu sơn mài từ khi còn là sinh viên và trong suốt 15 năm qua, cô đã gây dựng một thực hành nghệ thuật với sơn mài được biết đến trên toàn thế giới. Oanh Phi Phi không đồng tình với việc sơn mài bị bó buộc bởi giới chuyên gia và giới viết sử nghệ thuật trong lĩnh vực hội hoạ, đồng thời, cũng quả quyết rằng chúng ta cần phải xem xét lại các nhận định chỉ coi sơn mài như ‘đồ thủ công mỹ nghệ’.

‘Tôi luôn cố gắng làm ra các tác phẩm có thể phá bỏ những tiền lệ và giới hạn nói trên, với mong ước rằng một ngày kia sơn mài sẽ đường đường chính chính trở thành một loại hình nghệ thuật riêng biệt. Tôi muốn sơn mài trở thành một mảng nghệ thuật tạo hình đậm nét chứ không chỉ là một phương tiện vẽ tranh đơn thuần như hiện nay. Với tôi, sơn mài là nghệ thuật của ‘cái mới’, một chất liệu giàu có về mặt xúc giác, và trên hết là một thủ pháp gần gũi với thế giới kỹ thuật số đương đại – hiện hữu trong các không gian đa chiều và được cảm nhận qua khúc xạ ánh sáng’.

Với cặp mắt phê bình nhưng không kém phần kính cẩn trước lịch sử của sơn mài (ngày nay được tôn vinh là loại hình nghệ thuật quốc gia của Việt Nam), Oanh Phi Phi mong muốn thách thức những ngộ nhận về dạng thức, tiềm năng, cũng như định nghĩa của sơn mài. Qua đó, cô hướng tới khả năng tạo ra một không gian chìm đắm của sơn mài, thay vì chỉ mang tính trang trí hay mãn nhãn đơn thuần.

‘Giao Diện’ là triển lãm cá nhân đầu tiên của cô ở Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm sẽ kéo dài cho tới ngày 21 tháng Bảy năm 2019.

Các chương trình cộng đồng đi kèm triển lãm tại The Factory:

Thứ Bảy, ngày 11 tháng Năm lúc 4:00 pm: Buổi trò chuyện giữa Nghệ sĩ Oanh Phi Phi và Zoe Butt (Giám đốc Nghệ thuật của The Factory), về động lực và mục tiêu nghệ thuật của nghệ sĩ

Chủ Nhật ngày 13 tháng Bảy lúc 4:00 pm: Buổi nói chuyện của Giám tuyển Phoebe Scott, National Gallery of Singapore, về lịch sử thị giác và lý thuyết của sơn mài, tập trung vào mối quan hệ giữa sơn mài Việt Nam và Đông Nam Á.

 

*Hình ảnh do nghệ sĩ cung cấp.

Tài trợ và tổ chức bởi:

Đối tác truyền thông: