Nguyễn Gia Trí

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

1908 – 1993

Mặc dù theo học từ khóa IV (1928-1933) Trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương, nhưng Nguyễn Gia Trí đã bỏ dở từ năm thứ hai. Sơn mài chính là một trong những lý do khiến ông quay lại học và tốt nghiệp khoá VII (1931-1936). Kế thừa trường phái Hậu Ấn tượng của của hội họa Châu Âu, Nguyễn Gia Trí đã kết hợp kỹ thuật dùng vỏ trứng với kỹ thuật dùng son, the, cánh gián, vàng quỳ và bạc quỳ truyền thống học hỏi từ những nghệ nhân Trần Quang Trân, Đinh Văn Thành, để phát triển các tác phẩm của mình theo một phong cách biệt lập. Ông được xem là nghệ sĩ tiên phong, đặt nền móng cho thời kỳ hưng thịnh của chất liệu sơn mài trong sáng tác nghệ thuật ở Việt Nam trong suốt gần nửa thế kỷ sau đó. Được biết đến qua motif ‘thiếu nữ trong vườn xuân’ thường xuất hiện trong tác phẩm, ít ai hiểu trọn vẹn nguồn cơn: dù lớn lên dưới sự ảnh hưởng của Nho giáo, nhưng Gia rí lại mang trong mình một tư tưởng cởi mở, mong muốn phá bỏ mực thước phong kiến qua việc giải phóng các cô gái trong tác phẩm bằng những tư thế táo bạo, bay nhảy, rất khác với cách tạo hình thiếu nữ quý tộc nghiêm cẩn và e thẹn thường thấy tranh Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn hay Nguyễn Tường Lân Cảnh của ông được dàn dựng từ ý niệm để truyền tải một suy nghĩ cấp tiến. Ở đây, đó không chỉ là sự tương phản trong việc tôn vinh sự phóng khoáng của người phụ nữ giữa bối cảnh đền chùa cổ kính, hay việc lột tả chân quê bằng chất liệu vàng bạc vương giả, mà trên hết là ý niệm phá vỡ định kiến ‘sản xuất mỹ nghệ’ về sơn mài, để thực hành này có thể trở thành nghệ thuật, đường hoàng bước ra khỏi quang cảnh tư tưởng thuộc địa đang đè nặng lên các nước Đông Dương thời bấy giờ.

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.